11
2

เทคนิคการเสิร์ฟตะกร้อ กดดันคู่แข่ง

เทคนิคการเสิร์ฟตะกร้อ

เสิร์ฟแบบไหนให้ได้แต้ม  เสิร์ฟกดดันคู่แข่ง  ลีลาการกระโดดฟาดหน้าเน็ต ที่ดูสวยงาม เร้าใจ น่าสนใจและถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของกีฬาชนิดนี้

เสิร์ฟข้างเท้า ลูกตะกร้อหมุนรับยาก ก่อนที่จะมีการคิดค้นลูกหลังเท้า ตัวเสิร์ฟจะใช้ข้างเท้าเสิร์ฟเป็นส่วนใหญ่ และถือว่าเป็นการเสิร์ฟที่มีความหลากหลาย แต่อาจจะไม่ได้หนักหน่วงมากนัก แต่ว่าการเสิร์ฟด้วยข้างเท้า ถือว่าแม่นยำจู่โจมคู่แข่งได้ดี ซึ่งตัวเสิร์ฟที่ใช้ข้างเท้าเสิร์ฟนั้น หากสามารถฉีกขาได้มาก ๆ ก็สามารถเสิร์ฟได้หนักหน่วงไม่แพ้ลูกหลังเท้า ลูกเสิร์ฟข้างเท้า นั้นคือลูกเสิร์ฟที่ทั้งพุ่งตรง รวมถึงความปั่นของลูกตะกร้อ ก็เป็นสิ่งที่รับยากด้วยเช่นกัน

เสิร์ฟหลังเท้า รวดเร็วรุนแรงหนักหน่วง คนที่สามารถเสิร์ฟหลังเท้าของไทยคือ กิตติภูมิ นามสุข ได้ เอามาใช้เป็นอาวุธเด็ดให้กับทีมตะกร้อไทย ใช้ปราบคู่แข่งอย่าง เสือเหลืองมาเลเซีย ได้อย่างราบคาบ ทั้งในคิงส์ คัพ และ ซีเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ในปี 2540

ลูกปั่นหยอด การเสิร์ฟในรูปแบบนี้ต้องอาศัยการฝึกฝนจนชำนาญ เพราะต้องใช้ฝ่าเท้าปั่นลูกตะกร้อให้หมุนมากที่สุด ยิ่งหมุนมากเท่าไหร่ ลูกก็ยิ่งมุดลงเร็วมากขึ้น จนทำให้คู่ต่อสู้มารับลูกไม่ทัน แต่หากเลือกใช้การหยอด แต่ไม่ชำนาญ ลูกก็เดินทางไปไกลมากขึ้น และทำให้คู่แข่งรับได้อย่างง่ายดาย

ลูกคล้อง อาวุธเด็ดของตัวเสิร์ฟสมัยใหม่ แทนที่จะเสิร์ฟหนักๆ เปลี่ยนมาเป็นการยกขาเสิร์ฟแบบหลังเท้าแบบเฉือนๆ ลูกจะโค้งข้ามตาข่ายก่อนจะตกลงพื้นที่ว่างด้านหน้าอย่างรวดเร็วถือเป็นทีเด็ดหนึ่งที่ตัวเสิร์ฟยุคนี้ใช้กัน

ติดตาม : ตะกร้อไทย

เพิ่มเติม : กติกาเซปักตะกร้อ

ข่าวที่น่าสนใจ :