11
2

6 ประเทศที่คุณอาจไม่รู้ว่าเล่นเซปักตะกร้อ

6 ประเทศที่คุณอาจไม่รู้ว่าเล่นเซปักตะกร้อ

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เซปักตะกร้อเป็นหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในภูมิภาค โดยมีประเทศไทยและมาเลเซียเป็นประเทศที่โดดเด่น แต่คุณรู้หรือไม่ว่าสหพันธ์เซปักตะกร้อนานาชาติ (ISTAF) ซึ่งก่อตั้งในปี 1988 ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อส่งเสริมกีฬาดังกล่าวในทุกมุมโลก สหพันธ์มีเป้าหมายและความฝันที่จะทำให้ตะกร้อเป็นกีฬาระดับนานาชาติสักวันหนึ่ง และเพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้น กีฬาดังกล่าวจะต้องเล่นในประเทศต่างๆ อย่างน้อย 50 ประเทศทั่วโลก

สมาคมตะกร้อแห่งสหรัฐอเมริกา
ปีที่ก่อตั้ง: 1996
อันดับโลกปัจจุบัน: 10
จุดเริ่มต้นในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อผู้เล่นกลุ่มเล็กๆ ก่อตั้งสมาคมตะกร้อแห่งสหรัฐอเมริกา ย้อนกลับไปในปี 1996 หลังจากที่กีฬาดังกล่าวเป็นที่รู้จักในสื่อต่างๆ รวมถึง Sports Illustrated, MTV และ CNN ด้วยจำนวนสมาชิกไม่ถึง 10 คน พวกเขาจึงทำงานอย่างหนักเพื่อส่งเสริมและบริหารจัดการกีฬาชนิดนี้ และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สหรัฐอเมริกาก็กลายเป็นหนึ่งในทีมตะกร้อที่ไม่ใช่เอเชียที่ดีที่สุด เครื่องรางปัจจุบันของพวกเขาคือ โทนี่ ออนแทม ซึ่งพาทีมชายคู่คว้าชัยชนะในการแข่งขันคิงส์คัพอันทรงเกียรติ (ดิวิชั่น 2) เมื่อปีที่แล้ว

สมาคมตะกร้อแห่งเยอรมนี
ปีที่ก่อตั้ง: ยุค 90
อันดับโลกปัจจุบัน: 14
จากผู้เล่นเพียงไม่กี่คนที่มหาวิทยาลัยโคโลญจน์ในช่วงต้นทศวรรษที่ 90 ปัจจุบันมีสโมสรเซปักตะกร้อเจ็ดแห่งในเยอรมนี ในปี 2002 การแข่งขัน Chicken’s Cup ที่มีชื่ออันน่าสงสัยได้ถูกสร้างขึ้น และการแข่งขันดังกล่าวมีส่วนช่วยอย่างมากในการทำให้กีฬาเป็นที่รู้จัก แม้กระทั่งการจัดการเพื่อดึงดูดทีมจากมาเลเซีย อิหร่าน และประเทศในยุโรปต่างๆ รวมถึงฝรั่งเศส เบลเยียม และสวิตเซอร์แลนด์ให้มาแข่งขันกัน ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเยอรมนีจนถึงตอนนี้คือการคว้าเหรียญทองในการแข่งขันคิงส์คัพสำหรับการแข่งขันดิวิชั่น 2 ทีมชาย

สมาคมตะกร้อแห่งฝรั่งเศส
ปีที่ก่อตั้ง: 2003
อันดับโลกปัจจุบัน: 18
เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2546 เมื่อชาวฝรั่งเศสบางคนที่อาศัยอยู่ในเอเชียมายาวนานได้วางรากฐานสำหรับการก่อตั้งสมาคม Francaise de Sepak Takraw ได้กลายเป็นหนึ่งในสมาคมตะกร้อที่กระตือรือร้นมากขึ้นในยุโรป โดยทำงานอย่างหนักร่วมกับ ISTAF เพื่อส่งเสริมกีฬาตะกร้อในระดับภูมิภาคโดยคำนึงถึงเป้าหมายโอลิมปิก ทีมชาติฝรั่งเศสเองก็มีบทบาทในระดับนานาชาติ ในขณะที่ Open de France เป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของยุโรป

สมาคมตะกร้อแห่งออสเตรเลีย
ปีที่ก่อตั้ง: 1991
อันดับโลกปัจจุบัน: 23
เซปัคตะกร้อมีการแข่งขันประเภท Down Under ตั้งแต่ปี 1991 แต่ออสเตรเลียมีความก้าวหน้าอย่างมากนับตั้งแต่รุ่งอรุณของสหัสวรรษใหม่ และได้แข่งขันในรายการระดับนานาชาติมาโดยตลอด เช่น King’s Cup และ ISTAF’s World Cup ในปี 2012 จำนวนผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะที่ คนอื่นๆ เดินทางไปมาเลเซียและไทยเพื่อฝึกฝนทักษะการเล่นตะกร้อผ่านการฝึกฝน

สมาคมตะกร้อแห่งแคนาดา
ปีที่ก่อตั้ง: 1993
อันดับโลกปัจจุบัน: ไม่ติดอันดับ
กล่าวถึงเซปักตะกร้อในแคนาดา และชื่อริก เองเกลก็จะกลายเป็นผู้บุกเบิกและผู้สนับสนุนกีฬาคนสำคัญทันที เองเกลเริ่มส่งเสริมกีฬาตะกร้อครั้งแรกในปี พ.ศ. 2536 และก่อตั้งสมาคมเซปักตะกร้อแห่งแคนาดา (STAC) ในปี พ.ศ. 2541 เองเจลยังเป็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ และยังเป็นตัวแทนของแคนาดามาหลายปีอีกด้วย
ตั้งแต่ปี 1999 STAC ได้จัดการแข่งขันระดับชาติมาแล้ว 10 รายการ และส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติหลายสิบรายการในเอเชียและยุโรป นี่เป็นความสำเร็จที่น่าทึ่ง เนื่องจาก STAC ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินทุนจากรัฐบาล และส่วนใหญ่อยู่รอดได้ด้วยการสนับสนุนขององค์กร ค่าธรรมเนียมสมาชิก และการขายผลิตภัณฑ์ แคนาดาประสบความสำเร็จในการแข่งขันอย่างคิงส์คัพ

สมาคมตะกร้อแห่งสวิตเซอร์แลนด์
ปีที่ก่อตั้ง: 2000
อันดับโลกปัจจุบัน: 21
เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป เซปักตะกร้อถูกนำมาใช้ครั้งแรกที่นี่เมื่อผู้ที่เดินทางมาประเทศไทยหลงใหลในกีฬาที่เต็มไปด้วยแอ็คชั่นนี้ และนำลูกตะกร้อกลับบ้านสองสามลูกเพื่อเริ่มเล่นในชุมชนของตน หนึ่งในผู้สนใจในยุคแรกๆ เหล่านั้นคือ Reto Loeliger ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งสโมสรเซปัคตะกร้อในสวิตเซอร์แลนด์ด้วย ด้วยความเป็นผู้นำที่กระตือรือร้น สวิตเซอร์แลนด์กลายเป็นทีมยุโรปทีมแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันคิงส์คัพในปี 2000 ซึ่งพวกเขาเข้ามาเป็นอันดับสุดท้าย ในปี 2003 พวกเขายังได้เริ่มการแข่งขัน Swiss Open ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ได้รับการยอมรับอย่างดีในปัจจุบัน วันนี้สวิตเซอร์แลนด์อยู่อันดับที่ 21 ของโลก

ติดตาม : ตะกร้อไทย

เพิ่มเติม : Negeri Sembilan Antlers คว้าแชมป์ในปี 2023

ข่าวที่น่าสนใจ :